ครั้งที่ 2

การเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันอังคาร ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560


บทที่ 1
ธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย



ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย


1. ลักษณะของการยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง


2. มีความสามารถในขอบเขตจำกัดและแตกต่างกัน


3. ต้องการการเอาใจใส่ดูแลทั้งด้านร่างกายและจิตใจ


4. เป็นวัยที่ชอบอิสระ


5. ชอบแสดงออกและต้องการการยอมรับ


6. ชอบเล่น


7. มีช่วงความสนใจสั้น


การเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย


1. การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง การเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง


เป็นการเรียนรู้ที่เด็กได้พบหรือสัมผัสกับประสบการณ์ จากสภาพแวดล้อมโดยการกระทำ การรับรู้ การพบเห็นด้วยตนเอง


2. การเรียนรู้จากประสบการณ์ทางอ้อม การเรียนรู้จากประสบการณ์


ทางอ้อม เป็นการเรียนรู้จากการบอกเล่าของบุคคลต่าง ๆ คนใกล้ชิด


ญาติผู้ใหญ่ หรือจากหนังสือ การสังเกตจากตัวแบบ การเลียนแบบ


การบอกเล่าให้ฟังจะทำให้เด็กสร้างภาพขึ้นในสมองของตนแทนการเห็น


ของจริง

ธรรมชาติและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย


โดยธรรมชาติของเด็กปฐมวัยรูปแบบของพัฒนาการทางร่างกายอารมณ์ สังคม และสติปัญญา รวมทั้งการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมและเสาะแสวงหาประสบการณ์ จะมีลักษณะที่คล้ายคลึงกันเกือบทุกชาติ ทุกเผ่าพันธุ์ หากแต่สภาพแวดล้อมทั้งทางกายภาพและจิตภาพที่แวดล้อมรอบตัวเด็กนั่นเอง ที่ทำให้อัตราการพัฒนาช้า-เร็วแตกต่างกัน

ทักษะการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย


1. ทักษะการเรียนรู้ของเด็กอายุ 2-3 ปี


•มีปฏิกิริยาโต้ตอบง่าย ๆ ได้


•ดูหนังสือภาพแล้วเรียกชื่อสิ่งที่ดูหรือเห็นจากภาพได้


•จับคู่สิ่งของได้ โดยรู้ความสัมพันธ์กัน


•เริ่มเรียนรู้ขนาดใหญ่-เล็ก


•จับภาพหน้าตาส่วนต่าง ๆ ของตนได้ (ภาพหรือส่องกระจก)


•บอกได้ว่ากำลังทำอะไรอยู่


•เริ่มชอบเลียนแบบการทำงานของผู้ใหญ่


•มีช่วงความสนใจระยะสั้น ๆ เริ่มเรียนรู้และเริ่มเข้าใจสิ่งที่ผู้ใหญ่ชี้แนะ/บอก



•เริ่มเข้าใจส่วนย่อย ๆ และส่วนรวมของสิ่งที่นำมารวมกัน


2. ทักษะการเรียนรู้ของเด็กอายุ 3-4 ปี


•สามารถจำสี จับคู่สีเหมือนกันได้มากกว่า 3 สี


• สามารถเข้าใจเปรียบเทียบขนาด ใหญ่ กลาง เล็กได้


• วาดภาพอย่างมีความหมาย และบอกชื่อภาพได้


• ชอบซักถามว่า ทำไม . . . .


• บอกชื่อ-นามสกุลได้ เมื่อได้รับการสอนให้จำ


•มีความสนใจช่วงระยะสั้น ๆ พยายามเรียนรู้และเข้าใจสิ่งที่ผู้ใหญ่บอก/สอน และอาจหยุดความสนใจได้ง่าย ๆ


•มีความเข้าใจเรื่องความคิดรวบยอด/มโนทัศน์ง่าย ๆ


•เริ่มเข้าใจความหมายของเวลาคร่าว ๆ เช่น เมื่อเช้านี้ เมื่อวานนี้เป็นต้น


3.ทักษะการเรียนรู้ของเด็กอายุ 4-5 ปี


•สามารถพูดตามเป็นคำสัมผัส ท่องคำสัมผัส และสนุกกับคำที่ออกเสียงซ้ำๆ สัมผัสเสียงและจังหวะ


•ชี้บอกชื่อสีได้ตั้งแต่ 4-6 สี


• จับคู่สิ่งของที่ใช้ด้วยกัน หรือสิ่งของประเภทเดียวกันได้


•วาดภาพคนโดยมีส่วนต่าง ๆ ของคน ตั้งแต่ 2-6 ส่วน


•และเปรียบเทียบส่วนต่าง ๆของร่างกายได้


•วาดภาพและบอกชื่อภาพที่วาดได้


• บอกชื่อสถานที่ที่บ้านตนตั้งอยู่ได้


• มีช่วงความสนใจยาวขึ้น


•มีความสนใจในความคิดรวบยอด/มโนทัศน์ดีขึ้น


4.ทักษะการเรียนรู้ของเด็กอายุ 5-6 ปี


• สามารถเล่าทวนเรื่องที่ได้ยินให้ฟังได้


• ออกชื่อตัวพยัญชนะ ตัวเลขที่ตนจำได้ อ่านได้


• นับเลข เข้าใจความหมาย สัญลักษณ์ตัวเลขถึง 10


•จัดประเภท แยกสิ่งของที่มีคุณลักษณะแตกต่างกันได้


•รู้จักความหมายของการบอกเวลาได้ชัดเจนถูกต้อง เช่น เมื่อวานนี้ วันนี้ พรุ่งนี้


• จับอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือได้ถนัด


• มีความสนใจมากขึ้น อดทนเพราะอยากรู้จริง


•มีความเข้าใจในความคิดรวบยอดดี เข้าใจเหตุการณ์ เหตุ และผล ของสิ่งที่


เกิดขึ้นได้

พัฒนาการของเด็กปฐมวัย


เด็กปฐมวัย เป็นวัยพื้นฐานในการเตรียมความพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่การพัฒนาของชีวิต เด็กจะเริ่มพัฒนาลักษณะความเป็นตัวของตัวเอง ให้ความสนใจในสิ่งรอบตัว และชอบตั้งคำถามในเรื่องต่าง ๆ เด็กจะพยายามและต้องการช่วยเหลือตนเอง

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการเด็กปฐมวัย


พัชรี สวนแก้ว (2536) ได้กล่าวถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการของเด็กไว้ดังนี้


• อาหาร


• อากาศที่บริสุทธิ์และแสงแดด


• เชื้อชาติ


• เพศ


• ต่อมต่าง ๆ ของร่างกาย


• สติปัญญา


•การบาดเจ็บและโรคภัยไข้เจ็บ



•ตำแหน่งในครอบครัว

การจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัย


1. กิจกรรมที่จัดควรคำนึงถึงตัวเด็กเป็นสำคัญ2. กิจกรรมที่จัดควรมีทั้งกิจกรรมที่ให้เด็กทำเป็นรายบุคคล กลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่

3. กิจกรรมที่จัดควรมีความสมดุล4. ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมควรเหมาะสมกับวัย5. กิจกรรมที่จัดควรเน้นให้มีสื่อของจริงให้เด็กได้มีโอกาสสังเกต

ประโยชน์ของการจัดกิจกรรม


เด็กปฐมวัย เป็นวัยที่ต้องการออกมาสัมผัสกับโลกภายนอกมากขึ้น เริ่มมีสังคมนอกบ้าน เด็กจะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวด้วยความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น และมักมีจินตนาการ ของตนเอง เด็กจะเรียนรู้ภาษาและคำพูดได้เร็ว ชอบเลียนแบบในขณะเดียวกันก็ต้องการอิสระ อยากพึ่งตนเอง และต้องการทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง กิจกรรมของเด็กปฐมวัยจึง มีความสำคัญมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น